Cách Viết Mail Xin Việc Ấn Tượng Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

Cách Viết Mail Xin Việc Ấn Tượng Chinh Phục Nhà Tuyển Dụng

Không phải ai cũng biết cách viết mail xin việc chuyên nghiệp để ngay lập tức gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Có một số nguyên tắc vàng nhất định phải nắm được trong cách viết CV xin việc gửi qua mail để tránh bị loại. Đừng bỏ lỡ thông tin alovieclam365.com chia sẻ dưới đây.   

Địa chỉ và tên hiển thị mail xin việc

Cần nắm được kỹ năng viết mail xin việc 
Cần nắm được kỹ năng viết mail xin việc

Tên email cần bao gồm đầy đủ họ và tên. Nếu tài khoản đó đã được sử dụng, bạn có thể thêm các ký tự đặc biệt như ngày sinh hay tên công việc, trường học. Ví dụ tên email nên sử dụng: [email protected], [email protected],… 

Không nên dùng những tên từ nhân vật thần tượng, game, trend giới trẻ,… Nó không phù hợp với văn hóa công ty, thiếu sự nghiêm túc nên chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ loại ngay lập tức. Tên email không nên sử dụng như: [email protected], [email protected]… 

Phần tên hiển thị của email cũng quan trọng. Có hai lỗi liên quan đến tên hiển thị mail mà ứng viên thường mắc phải là: tên hiển thị không được viết hoa, tên hiển thị không phải tên thật.   

Tiêu đề góp phần tạo nên cách viết mail xin việc hiệu quả

Cách đặt tên email xin việc cần ngắn gọn và đúng trọng tâm. Tiêu đề email xuất hiện đầu tiên, ngay bên cạnh tên ứng viên. Nếu email không có tiêu đề hoặc tiêu đề không có sự liên quan, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá ứng viên đang đi rải CV, thiếu nghiêm túc nên sẽ bị loại ngay. 

  • Trường hợp 1: Nhà tuyển dụng yêu cầu đúng mẫu tiêu đề email

Có những nhà tuyển dụng khi đăng mô tả công việc sẽ yêu cầu ứng viên gửi CV qua mail với tiêu đề theo mẫu “Họ tên – Vị trí ứng tuyển”. Bạn cần sử dụng đúng theo form mẫu này khi gửi email xin việc. Các HR sẽ dễ dàng lọc CV của ứng viên gửi về và bạn cũng tạo được dấu ấn khi đọc kỹ mô tả công việc, nghiêm túc khi apply. 

  • Trường hợp 2: Nhà tuyển dụng không yêu cầu mẫu tiêu đề email cụ thể

Bạn có thể tham khảo một số cách viết tiêu đề email xin việc ngắn gọn, chuẩn như sau: 

Họ tên – Vị trí ứng tuyển – Tên công ty ứng tuyển

Họ tên – Vị trí ứng tuyển – Tên công ty – Ngày tháng ứng tuyển 

Ứng tuyển công việc [Tên vị trí] – [Họ tên của bạn] 

Ví dụ: Nguyễn Văn B – Content Marketing – ABC Việt Nam 

Mở đầu email xin việc

Cách viết mail xin việc mang lại hiệu quả cao là các bạn nên mở đầu nội dung email xin việc bằng cụm từ “Kính gửi” để thể hiện sự tôn trọng với người nhận email. Nên cân nhắc kỹ về cách xưng hô và lời chào, không nên tỏ ra quá thân thiện hay quá trịnh trọng như: “Gửi”, “Thân ái”… 

  • Trường hợp 1: Biết rõ về thông tin người nhận mail 

Mẫu: “Kính gửi  – Họ Tên Anh/chị – Chức vụ”.  

Ví dụ: Kính gửi, chị Nguyễn Thị Hoa – Bộ phận tuyển dụng 

  • Trường hợp 2: Không biết rõ về người nhận email 

Tham khảo mẫu: “Kính gửi Bộ phận hành chính nhân sự –  Tên Công ty”.

Ví dụ: Kính gửi bộ phận hành chính nhân sự Công ty Halong Canfoco.    

Nội dung chính của email xin việc

Một số lưu ý quan trọng trong cách viết mail xin việc
Một số lưu ý quan trọng trong cách viết mail xin việc

Ở nội dung chính của email xin việc, các bạn cần viết đúng chính tả, cung cấp thông tin nổi bật, PR thương hiệu cá nhân và gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Bao gồm:

  • Giới thiệu vắn tắt về bản thân, hạn chế sử dụng các dấu chấm than hay các icon biểu cảm thiếu chuyên nghiệp 
  • Mục đích gửi email (ứng tuyển vị trí), thông tin đăng tải (Facebook, website tuyển dụng miễn phí,…)
  • Tóm tắt kỹ năng, kinh nghiệm phù hợp với vị trí công việc 
  • Đính kèm CV, Portfolio hoặc thư giới thiệu (nếu có)
  • Nội dung trình bày không lan man, nhà tuyển dụng không có nhiều thời gian để đọc một email dài dòng.

Phần kết email xin việc

Kết thúc email hãy gửi lời cảm ơn chân thành tới nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian cân nhắc email ứng tuyển. Đồng thời, bày tỏ hy vọng sớm nhận được phản hồi từ công ty. Nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy hài lòng khi ứng viên tập trung vào trọng tâm và viết ngắn gọn. 

Chữ ký email

Để email xin việc trở nên hoàn hảo hơn, bạn có thể cân nhắc tạo chữ ký điện tử để thể hiện sự chuyên nghiệp. Thông tin cần có trong chữ ký email gồm: họ tên đầy đủ, chức vụ/chuyên môn/ngành học, số điện thoại/địa chỉ.   

Tài liệu đính kèm mail 

Gửi hồ sơ ứng tuyển qua email uy tín sẽ gồm: Đơn xin việc, CV và một số chứng chỉ đi kèm khác (CV, Portfolio, Cover letter, thư giới thiệu,…) trước khi gửi mail. Đây là những tài liệu quan trọng để nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về từng ứng viên. Nếu thiếu, ứng viên sẽ tự đánh mất cơ hội việc làm của chính mình.   

Lưu ý nguyên tắc vàng khi gửi email xin việc

  • Ghi rõ ràng vị trí ứng tuyển
  • Trình bày email đẹp mắt
  • Nội dung email đúng trọng tâm
  • Đọc kỹ lại nội dung email trước khi gửi đi. 
Các cách viết mail xin việc hay, chi tiết nhất
Các cách viết mail xin việc hay, chi tiết nhất

Tổng kết 

Trên đây là hướng dẫn khá đầy đủ, rõ ràng về cách viết mail xin việc chuyên nghiệp, tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Website alovieclam365.com – nơi cung cấp dịch vụ viết CV online chuyên nghiệp và nền tảng tìm việc làm uy tín dành cho mọi ứng viên, giúp bạn dễ dàng có được công việc mơ ước. Hãy truy cập ngay các bạn nhé!

Lê Đình Phong

Lê Đình Phong là một nhà sáng lập đầy kinh nghiệm và trải nghiệm, anh đã đứng ra thành lập và tạo nên Alovieclam365.com - một công thông tin việc làm chất lượng tại Việt Nam. Với những hiểu biết chuyên sâu về nhân sự và nhiều ngành nghề, Lê Đình Phong đã đưa ra nhiều giải pháp giúp mang tới sự đang dạng việt làm cho cộng đồng. Thông tin chi tiết:
  • Email: [email protected]
  • Địa chỉ: 92 Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnam